• youtube
  • facebook

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận “vướng đề án thu phí“

Theo Công ty CP BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, sau hơn 2 năm rưỡi tiếp nhận dự án dưới sự điều hành của Tập đoàn Đèo Cả, tiến độ hiện tại đạt khoảng 90% khối lượng. Với hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang nỗ lực ngày đêm, với mục tiêu đưa dự án vào phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51km, đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51km, đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang gặp vướng về đề án thu phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương chưa được phê duyệt. Vì vậy, việc thu phí hoàn vốn đầu tư cho dự án Trung Lương- Mỹ Thuận khi hoàn thành và đưa vào khai thác trong quí I/2022 sẽ không thực hiện được và còn chậm trễ kéo dài cho đến khi kết nối được với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương.

Doanh nghiệp dự án đề xuất 2 phương án. Cụ thể, phương án 1 là  sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng và thay mới hệ thống thiết bị thu phí các trạm thu phí của tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương để thực hiện chức năng kiểm soát đầu vào (hướng TP Hồ Chí Minh đi Mỹ Thuận) và đầu ra (hướng Mỹ Thuận đi TP Hồ Chí Minh) theo nguyên tắc chỉ thu phí các phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (từ điểm đầu là nút giao Thân Cửu Nghĩa đến điểm cuối là nút giao An Thái Trung và ngược lại); không thu phí các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương (từ trạm chợ Đệm đến điểm đầu cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là nút giao Thân Cửu Nghĩa và ngược lại).

Với phương án này không cần giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư 160 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 7 tháng.

Những hạng mục cuối cùng được gấp rút thi công đưa vào hoạt động tết dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Những hạng mục cuối cùng được gấp rút thi công đưa vào hoạt động tết dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Phương án 2 là xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến chính tại km51+940. Với phương án này cần phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư khoảng 140 tỷ đồng, thời gian triển khai và thi công kéo dài (13 tháng) dẫn đến việc chậm đưa vào thu phí hoàn vốn khoảng 6 tháng, phát sinh phí lãi vay so với phương án 1 khoảng 396 tỷ đồng.

Gần 8.000 tỷ đồng đầu tư 6 dự án giao thông tại Hậu Giang giúp miền Tây bứt phá
Rùng mình người đàn ông tự đóng đinh vào đầu
Nóng lòng tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 sớm hơn quy định, điều gì sẽ xảy ra?

Bên cạnh đó, khi cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương cho phép thu phí trở lại, hệ thống trạm thu phí đặt trên tuyến chính không tận dụng được sẽ gây lãng phí. Vì vậy, doanh nghiệp dự án kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải cần có phương án xử lý dứt điểm đối với vấn đề này để không làm ảnh hưởng đến việc đưa dự án vào vận hành, khai thác, phát huy hiệu quả.

create

H.MINH / baovinhlong.com.vn

Nguồn: http://baovinhlong.com.vn/thoi-su/202201/cao-toc-trung-luong-my-thuan-vuong-de-an-thu-phi-3096978/#.YdKe2slBzIU

Short URL: http://cantho.tintuc.vn/viewID/1327013